Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học ''

Ngày 16 tháng 01 năm 2025

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Tổ KHTN

Cập nhật lúc : 22:25 13/12/2018  

Kế hoạch năm 2018-2019

TRƯỜNG THCS AN BẰNG – VINH AN

TỔ: KHTN I

Số:  01  /KHCN

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 
   

 


Vinh An, ngà 20 tháng 9 .năm 2018

 

KẾ HOẠCH

HOẠT ĐỘNG TỔ CHUYÊN MÔN

NĂM HỌC 2018 - 2019

 
   

 

          Căn cứ kế hoạch Số: 01  /KH-THCS của Trường THCS An Bằng – Vinh An năm học 2018- 2019;

          Căn cứ kế hoạch hoạt động chuyên môn Trường THCS An Bằng – Vinh An năm học 2018-2019;

Tổ KHTN I xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn năm học 2018-2019 như sau:

A/ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CỦA TỔ:

I. Tình hình giáo viên:

          - Tổng số GV:  07; Trình độ chuyên môn: ĐH 06- Thạch sĩ: 01

- Đảng viên: 04

II. Thuận lợi:

- Đội ngũ GV trong tổ đa số còn trẻ, có trình độ và năng lực chuyên môn đạt chuẩn .Thường xuyên học tập, nghiên cứu nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, có tinh thần học hỏi và giúp đỡ đồng nghiệp.

  - Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của BGH nhà trường, và các tổ chức đoàn thể.

III. Khó khăn:

 -Ý thức học tập của một bộ phận học sinh còn thấp, gia đình HS còn khó khăn, PHHS chưa thật sự quan tâm đến việc học tập của con em.

B/. KẾ HOẠCH NĂM HỌC

I. NHIỆM VỤ CHUYÊN MÔN TRỌNG TÂM

Năm học 2018 - 2019 là năm học tiếp tục thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04 tháng 11 năm 2013 của BCH Trung ương 8 (khóa XI); Nghị quyết số 21-NQ/TU ngày 10 tháng 04 năm 2014 của Tỉnh ủy; Nghị quyết số 21-NQ/HU ngày 20 tháng 10 năm 2014 của Huyện ủy và Đề án số 497/ĐA-UBND, ngày 08 tháng 10 năm 2014 của UBND Huyện về “ Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Nhà trường chú trọng phát triển quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh phong trào thi đua  “ Dạy tốt, học tốt và quản lý tốt”, thực hiện những giải pháp đột phá và những giải pháp lâu dài nhằm phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo; tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Tiếp tục thực hiện “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”

  Tổ Khoa Học Tự Nhiên I phấn đấu đạt và vượt một số chỉ tiêu ngành đề ra sau:

1. Duy trì bền vững chuẩn phổ cập THCS đạt mức độ II.

2. Tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày: 7/14 lớp đạt tỉ lệ 50%.     

3. Tốt nghiệp THCS 100%, trong đó tỷ lệ khá, giỏi từ 75% trở lên

4. Xếp loại hạnh kiểm Tốt 96% trở lên và học lực loại Giỏi từ  31,14%  trở lên.

5. Học sinh giỏi cấp huyện đạt 23 giải, tỉnh đạt 04 giải và xếp thứ 10 toàn đoàn thi HSG cấp huyện. Tham gia điền kinh truyền thống đạt 07 giải; Đội bóng đá Nam, Nữ lọt vào vòng chung kết huyện.

6. Phấn đấu có ít nhất 02 đề tài tham gia cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp huyện (01 đề tài của học sinh và 01 đề tài của giáo viên) và đạt giải ba trở lên thi TTN – NĐ cấp huyện.

7. 100% học sinh lớp 8 học nghề phổ thông.

8. Trường đạt chuẩn quốc gia năm 2015 và củng cố các tiêu chí, tiêu chuẩn theo từng năm học để đạt giai đoạn 2020 – 2025 và các tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục THCS  năm  2020.

9. Trường có thư viện đạt chuẩn quốc gia và tiếp tục hoàn thiện các tiêu chuẩn còn hạn chế.

10. Tỷ lệ học sinh bỏ học dưới 0,5%.

11. 100% Cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn trường không vi phạm đạo đức nhà giáo; có tác phong, lối sống lành mạnh; chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; Không tham gia các tổ chức tôn giáo hoạt động không được nhà nước công nhận.

12. Thi GVDG cấp trường (Giáo án soạn giảng theo phương pháp mới 6 bước, 5 hoạt động), Thi GVDG cấp huyện đạt 03 giải trở lên.

13. Xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” và “ Trường học Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn” đạt mức xuất sắc.

II. MỘT SỐ NHÓM CHỈ TIÊU CƠ BẢN

  1/. Duy trì số lượng: Duy trì tốt số lượng  không để học sinh bỏ học:

   Giải pháp:

 - Định kỳ trao đổi tình hình lớp, tình hình một số học sinh chậm tiến bộ với các giáo viên bộ môn hoặc giáo viên chủ nhiệm để nắm tình hình học sinh về chuyên cần, vắng học không có lý do, trễ học hoặc bỏ tiết, từ đó nắm được số lượng học sinh hằng ngày của lớp chủ nhiệm hoặc lớp tham gia giảng dạy,

  - Có giải pháp phù hợp đối với mỗi cá nhân học sinh, để kịp thời có kế hoạch điều chỉnh sự quản lý, giáo dục cũng như động viên giúp các em có ý thức vươn lên, hạn chế vắng học, bỏ tiết.

  - Có những học sinh chán học, cho rằng một số môn học phụ không thích học, bỏ tiết, vì những lý do khác nhau nên giáo viên chủ nhiệm cần tìm hiểu  nguyên nhân để cùng với giáo viên bộ môn đề ra các biện pháp thích hợp nhằm giúp các em có thể có kết quả học tập tốt hơn từ đó các em sẽ hứng thú học tập và đi học đều đặn hơn.

  - Giáo viên chủ nhiệm phối hợp giáo viên bộ môn để trao đổi và cung cấp những thông tin về hoàn cảnh gia đình, về tâm tư tình cảm, nguyện vọng của các em HS có hoàn cảnh khó khăn để có giải pháp giúp đỡ. Thông qua các hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động các CLB bộ môn, CLB thể dục, thể thao, bóng đá để giao việc cho các em châm tiến bộ để các em thấy mình còn cần thiết trong tập thể lớp để các em không bỏ học.

     2/. Chất lượng hai mặt (đại trà):

Duy trì tốt chất lượng đại trà năm trước và phấn đấu  tiêu cần đạt năm học này là:

- Hạnh kiểm:

 Tốt (%)

Khá (%)

Trung bình (%)

Yếu (%)

        80 %

 20%

   0

 0

          - Học lực:

Giỏi (%)

Khá (%)

Trung bình (%)

Yếu (%)

        31 %

  35 %

      34 %

-         Tốt nghiệp THCS:  100 %

      3/. Chất lượng bộ môn: 

 Dựa vào kế hoạch năm học của nhà trường và kết quả năm học trước :

Chỉ tiêu:

Môn/khối dạy

Giỏi

Khá

T.Bình

Yếu

Kém

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

Toán

95

24.6

150

38.9

132

34.2

9

2.3

0

0

Vật Lí

150

38.9

160

41.5

67

17.4

9

2.3

0

0

Tin Học

299

77.5

86

22.3

1

0.3

0

0

0

0

 

 

                     4/. Chất lượng mũi nhọn, các hội thi. (cụ thể số lượng/ GV, HS)

                 a. Chỉ tiêu các bộ môn văn hóa: (thi HSG các cấp …)

                 - Chỉ tiêu: phấn đấu:

           Cấp huyện:

          + Môn MTBT 8: Đạt 03 giải cá nhân

          + Môn Toán 8:    Đạt 01 giải cá nhân.

+ Môn Lý 8:        Đạt 02 giải cá nhân

+ Môn Tin 9:       Đạt 02 giải cá nhân

+ Môn Toán 7:    Đạt 01 giải cá nhân

Cấp tỉnh: + Môn Tin 9:       Đạt 01 giải cá nhân

                + Violypic Toán và Vật Lý đạt 5 Giải cấp tỉnh

               b. Tham gia các hội thi khác: (máy tính cầm tay, sáng tạo TTNNĐ, KHKT…)

 

+Sáng tạo KHKT học sinh: 01 giải cấp huyện

                   5/. Danh hiệu thi đua

- Tổ: Tiên Tiến Xuất Sắc

- Cá nhân: (CSTĐCS; LĐTT; HTNV; KHTNV)

TT

Họ và tên

Đăng ký thi đua

Kết quả Công chức

1

  Trương Hành

CSTĐCS

        HTXSNV

2

 Phan Văn Sen

CSTĐCS

        HTXSNV

3

 Đoàn Văn Toản

LĐTT

         HTXSNV

4

 Nguyễn Thị Lành

LĐTT

          THTNV

5

 Dương Chí Văn

LĐTT

           HTTNV

6

 Phan Quốc Duy

LĐTT

           HTTNV

 

 

III/ CÁC NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

   1/. Về thực hiện chủ trương, chính sách; các cuộc vận động và các phong trào thi đua do các cấp phát động.

a. Nhận thức tư tưởng, chính trị:

- Nhận thức tư tưởng chính trị vững vàng, chấp hành tốt chính sách pháp luật của nhà nước, tham gia đầy đủ các buổi học tập chính trị.

b. Chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước:

         - Chấp hành tốt mọi đường lối chủ trương, chính sách của Đảng và Pháp luật của Nhà nước.

c. Việc chấp hành quy chế của ngành, quy định của đơn vị, kỷ luật lao động

Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của cán bộ, công chức, các quy định của Điều lệ nhà trường, Quy chế về tổ chức và hoạt động của nhà trường;

         d. Việc thực hiện cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”:

         - Quyết tâm  thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động.

         - Thực hiện lối sống lành mạnh, văn minh, phù hợp với bản sắc dân tộc và môi trường giáo dục; có tác phong mẫu mực, làm việc khoa học.

Sống mẫu mực, trong sáng; hiện lối sống lành mạnh, văn minh

Hợp tác, cộng tác với đồng nghiệp thực hiện các nhiệm vụ dạy học và giáo dục học sinh; tiếp thu và áp dụng kinh nghiệm của đồng nghiệp để nâng cao chất lượng dạy học, giáo dục.

Thực hiện tốt các bài thu hoạch chính trị. Vận động GV tham gia, thực hiện đầy đủ các phong trào do Ngành, trường và các đoàn thể tổ chức

 

           2. Về thực hiện quy chế chuyên môn, hồ sơ sổ sách…

                 a.  Thực hiện chương trình:

-  Thực hiện đúng chương trình theo quy định của Bộ GD&ĐT, dạy đúng và đủ 37 tuần, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng.100% gv thực hiện đúng chương trình 37 tuần/năm học, dạy đúng chuẩn kiến thức của mỗi bài học, chương học, soạn giảng đúng quy định, không cắt xen tiết, thực hiện đúng quy chế cho điểm, ..

Gv nắm vững quy chế, chương trình giảng dạy, chuẩn kiến thức. Tổ kết hợp cùng Chuyên môn nhà trường thường xuyên theo dõi sổ đầu bài, sổ báo giảng

                b. Thực hiện quy chế chuyên môn:

-  Đảm bảo thực hiện đầy đủ số tiết theo đúng quy định, lên lớp đúng giờ không bỏ giờ bỏ tiết, dạy đảm bảo chất lượng, có đầu tư cho tiết dạy.

-  Đảm bảo, dạy học đúng theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình môn học, thực hiện một cách linh hoạt, sáng tạo kế hoạch dạy học đã được thiết kế, thực hiện tốt yêu cầu phân hoá đối tượng học sinh.

   - Tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt chuyên môn 2 lần/tháng nhằm rà soát lại chương trình giảng dạy cho các lớp, đặc biệt chú trọng trao đổi rút kinh nghiệm vè chuẩn kiến thức kỹ năng mà Bộ GDĐT đã ban hành

  -  Lập  kế hoạch dạy học năm học, kế hoạch bài giảng theo yêu cầu quy định.

 c. Hồ sơ sổ sách:

Bảo đảm đầy đủ hồ sơ do ngành quy định. Có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào việc xây dựng, lưu giữ và thu thập tư liệu bổ sung thường xuyên vào hồ sơ dạy học, phục vụ tốt cho việc dạy học.

  d. Đổi mới phương pháp giảng dạy:

Đảm bảo dạy học đúng theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình môn học, thực hiện một cách linh hoạt, sáng tạo kế hoạch dạy học đã được thiết kế, thực hiện tốt yêu cầu phân hoá.

Sử dụng tốt các phương tiện dạy học truyền thống kết hợp với sử dụng máy tính, mạng internet và các phương tiện hiện đại khác;  cải tiến phương tiện dạy học phù hợp đặc điểm lớp học, tình hình trang thiết bị của Nhà trường.

100% GV lên lớp đúng giờ, đầy đủ dụng cụ dạy học, có giáo án. Giảng dạy có hiệu quả cao

 

   e. Soạn giảng:

100% GV soạn bài đúng quy định. Khuyến khích soạn bài bằng máy tính. 80% giáo án xếp loại tốt, 20% giáo án loại Khá. Kiểm tra hồ sơ GV 2 lần/GV/năm

           Giảng dạy trên lớp với Bài giảng  điện tử :

Chỉ tiêu: 7% số tiết môn Toán sử dụng Bài giảng điện tử

             10% số tiết môn Vật Lý sử dụng Bài giảng điện tử:

                100 % số tiết môn Tin sử dụng Bài giảng điện tử

 

 g. Đổi mới kiểm tra đánh giá:

- Thực hiện kiểm tra, đánh giá học sinh theo chuẩn kiến thức kỹ năng. Thực hiện đúng Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS do Bộ GDĐT ban hành trong kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, đảm bảo tính công khai, khách quan, chính xác, toàn diện và công bằng; biết sử dụng kết quả kiểm tra, đánh giá để điều chỉnh hoạt động dạy học và phát triển năng lực tự đánh giá của học sinh.

- Đối với môn Toán, Lý

KT chung: 1 lần/Khối lớp/năm. GV tự chấm

Các tiết còn lại: GV tự ra đề kiểm tra  dựu vào ma trận đề của tổ. GV tự KT, nộp đề cho tổ      

-         Sử dụng một cách linh hoạt, sáng tạo các phương pháp truyền thống và hiện đại, đảm bảo tính công khai, khách quan, chính xác, toàn diện và công bằng.

  h. Công tác Chủ nhiệm lớp:

Chỉ tiêu: 100% GVCN hoàn thành các yêu cầu do Nhà trường đưa ra, thực hiện tốt chỉ tiêu của hoạt động Đội. Tổ chức buổi Sinh hoạt  lớp đầy đủ, thân thiện, hiệu quả

 

          i. Đồ dùng dạy học:

 100% GV có sử dụng đồ dùng day học với những tiết có thể sử dụng đồ dùng

Theo dõi tình hình sử dụng đồ dùng dạy học qua sổ đăng ký sử dụng

 

          k. Sáng kiến Kinh nghiệm

 Chỉ tiêu: 100% GV đăng ký Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở viết SKKN có chất lượng cao

III. Tham gia các hội thi; thao giảng, hội giảng

- Động viên GV tích cực tham gia các cuộc thi Soạn giáo án elening, giáo án tích hợp liên môn do Sở, Phòng GD tổ chức, phấn đấu ít nhất có 1 giáo án đạt giải.

- Tham gia giáo viên dạy giỏi cấp trường , cấp Phòng.

- Khuyến khích các GV trong tổ tham khảo các "Nguồn học liệu mở",  trên các trang Website của Bộ, Sở, phòng GD & ĐT và các trường học khác.

- Tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng của Trường và Sở.

- Bồi dưỡng nâng cao tay nghề qua các giờ sinh hoạt tổ, nhóm, thường xuyên dự giờ thăm lớp để trao đổi kinh nghiệm.

- Tự học, tự nâng cao chất lượng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu của một trường trọng điểm chất lượng cao.

- Giúp đỡ các GV trẻ, các GV đặc biệt là GV trẻ cần nâng chuẩn trình độ chuyên môn, học thêm một Khoa học Tự nhiên và  sử dụng Tin học thành thạo hơn.

- Sử dụng tốt các phương tiện dạy học truyền thống kết hợp với sử dụng máy tính, mạng internet và các phương tiện hiện đại khác, áp dụng đổi mới phương pháp vào việc dạy học, để tiết học đạt hiệu quả cao nhất.

IV. Bồi dưỡng HS giỏi và phụ đạo HS yếu:

- Giáo viên dạy bồi dưỡng HSG các khối thường họp vào đầu năm học để thống nhất kế hoạch và nội dung bồi dưỡng.theo tiêu chí: ôn tập và mở rộng tất cả nội dung cơ bản từ thấp lên cao.

- Tất cả GV dạy bồi dưỡng đều phải soạn giáo án nghiêm túc, có chất lượng để giảng dạy và lên kế hoạch, nội dung dạy bồi dưỡng cụ thể hàng tuần để Tổ trưởng và BGH tiện theo dõi và dự giờ.

- Tham mưu với BGH nhà trường nên tổ chức kiểm tra chọn đội tuyển thường xuyên để sàng lọc HS.

- Bồi dưỡng HS khả năng tự học, tự nghiên cứu và tạo hứng thú, say mê trong việc học bồi dưỡng.

- Chỉ tiêu: phấn đấu:

          + Môn MTBT 8: Đạt 03 giải cá nhân

          + Môn Toán 8:    Đạt 01 giải cá nhân.

+ Môn Lý 8:        Đạt 02 giải cá nhân

+ Môn Tin 9:       Đạt 02 giải cá nhân

+ Môn Toán 7:     Đạt 01 giải cá nhân

Cấp tỉnh: + Môn Tin 9:       Đạt 01 giải cá nhân

                Violypic Toán và Vật Lý đạt 5 Giải cấp tỉnh

- Tổ chức dạy phụ đạo cho HS yếu  khối 6,7,8,9  (2 tiết/tuần).

Phấn đấu không có HS yếu kém nhưng chỉ tiêu dựa trên chất lượng thực chất của HS.

C. QUY TRÌNH HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN  NĂM HỌC 2017 – 2018

 

Thời gian

Nội dung công việc

Người phụ trách

Ghi chú

Đầu năm

Nâng cao đạo đức , tư tưởng , chính trị cho giáo viên

Tất cả giáo viên trong tổ tham gia.

Thường xuyên tự trao dồi đạo đức trình độ lí luận chính trị

từ tháng 9/2018 đến tháng 4/ 2019

Bồi dưỡng học sinh giỏi Toán, Lý, MTBT, Tin.

Hành, Cẩm, Nam, Sen

Từ tháng 9/2018 đến tháng 4 năm 2019

Phụ đạo học sinh yếu Toán Lý,  khối 6, 7, 8,9

GVBM

Từ tháng 8/2018 đến tháng 5 /2019

Công tác đối ngoại

Hành

từ tháng 9/2018 đến tháng 5/ 2019

Tổ chức câu lạc bộ Toán –Lý-Tin hằng tháng cho học sinh.

Hành, Văn, Duy  Lành, Sen, Toản

Các cặp luân phiên nhau từng tháng.

tháng 11/2018

Rung chuông vàng cho học sinh khối 6.7

Toàn tổ

Tháng 11/2018

Chuyên đề Lý, Tin.

 Cẩm, Thu, Sen, Văn

Tháng 1 / 2018

Chuyên đề Toán

 Lành

Từ tháng 8/2018 đến tháng 5 / 2019

Dự giờ thao giảng đánh giá xếp loại , thanh tra toàn diện

Tổ trưởng + BGH

Các tổ viên cùng tham gia góp ý học tập kinh nghiệm

Từ tháng 9/2018 đến tháng 5 / 2019

Kiểm tra hồ sơ sổ sách chuyên môn

Tổ trưởng + BGH

Hàng tháng hoặc đột xuất

Tháng 11/2018

Thi giáo án điện tử elening , giáo viên dạy giỏi.

 Toản,  Sen

Thời gian có thể thay đổi tùy theo lịch của Phòng và Sở giáo dục

Từ tháng 8/2018 đến tháng 5/ 2019

Tổng kết công tác của tổ hằng tháng

Tổ trưởng

 

 

 

 

 

 D. Ý kiến đề xuất:

- Tăng cường CSVC ở phòng Tin và phòng Nghe nhìn, trang bị Ổn áp, thay thế một số thiết bị đã hỏng.

- Tiếp tục trang cấp màn hình LCD ở các phòng học còn lại, tạo điều kiện thuận lợi cho GV ứng dụng CNTT vào dạy học.

- Trang bị cho mỗi Tổ chuyên môn 1 Laptop.

                                                                    

Nơi nhận:                                            

- HT, PHT    (để b/c, duyệt);        DUYỆT CỦA BGH

- TCM, GV   (để t/h);                     HIỆU TRƯỞNG

- Lưu: HS tổ.

                                                                      

 

                                                         Trương Minh Nam

                        TỔ TRƯỞNG

 

 

 

 

 

                              Trương Hành

                                                                  

 

 

Tải file