Tổ KHTN
Kế hoạch năm 2017-2018
TRƯỜNG THCS AN BẰNG – VINH AN TỔ: KHTN I Số: 01 /KHCN |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Vinh An, ngà 20 tháng 9 .năm 2017 |
KẾ HOẠCH
HOẠT ĐỘNG TỔ CHUYÊN MÔN
NĂM HỌC 2017 - 2018
Căn cứ kế hoạch Số: 01 /KH-THCS của Trường THCS An Bằng – Vinh An năm học 2017- 2018;
Căn cứ kế hoạch hoạt động chuyên môn Trường THCS An Bằng – Vinh An năm học 2017-2018;
Tổ KHTN I xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn năm học 2017-2018 như sau:
A/ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CỦA TỔ:
I. Tình hình giáo viên:
- Tổng số GV: 07; Trình độ chuyên môn: ĐH 07
- Đảng viên: 04
II. Thuận lợi:
- Đội ngũ GV trong tổ đa số còn trẻ, có trình độ và năng lực chuyên môn đạt chuẩn .Thường xuyên học tập, nghiên cứu nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, có tinh thần học hỏi và giúp đỡ đồng nghiệp.
- Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của BGH nhà trường, và các tổ chức đoàn thể.
III. Khó khăn:
-Ý thức học tập của một bộ phận học sinh còn thấp, gia đình HS còn khó khăn, PHHS chưa thật sự quan tâm đến việc học tập của con em.
B/. KẾ HOẠCH NĂM HỌC
I. NHIỆM VỤ CHUYÊN MÔN TRỌNG TÂM
Năm học 2017 - 2018 là năm học tiếp tục thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04 tháng 11 năm 2013 của BCH Trung ương 8 (khóa XI); Nghị quyết số 21-NQ/TU ngày 10 tháng 04 năm 2014 của Tỉnh ủy; Nghị quyết số 21-NQ/HU ngày 20 tháng 10 năm 2014 của Huyện ủy và Đề án số 497/ĐA-UBND, ngày 08 tháng 10 năm 2014 của UBND Huyện về “ Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Nhà trường chú trọng phát triển quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh phong trào thi đua “ Dạy tốt, học tốt và quản lý tốt”, thực hiện những giải pháp đột phá và những giải pháp lâu dài nhằm phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo; tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Tiếp tục thực hiện “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và
Tổ Khoa Học Tự Nhiên I phấn đấu đạt và vượt một số chỉ tiêu ngành đề ra sau:
1. Duy trì bền vững phổ cập THCS đạt mức độ II và phấn đấu một số trường đạt phổ cập mức độ III.
2. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở đạt 99% - 100%.
3. Tỷ lệ học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh tăng 5%. Có học sinh tham gia dự thi cấp Quốc gia;
4. Xếp loại hạnh kiểm Tốt trên 85% và học lực loại Giỏi trên 25%
5. Tỷ lệ học sinh học nghề phổ thông đạt 100%
6. 100% các trường có Kế hoạch hướng dẫn nghiên cứu khoa học cho học sinh và giáo viên; 100% các trường thành lập CLB nghiên cứu khoa học. Phấn đấu mỗi trường có ít nhất 03 đề tài tham gia cuộc thi Khoa học Kỹ thuật và cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên Nhi đồng cấp huyện (02 đề tài của học sinh và 01 đề tài NCKH của giáo viên). Phấn đấu trong năm học 2017 - 2018 có ít nhất 06 đề tài tham gia cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp tỉnh và có đề tài tham gia dự thi cấp Quốc gia.
7. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia từ 50 - 60%.
8. 100% trường học được công nhận "Trường học thân thiện, học sinh tích cực" và xây dựng trường học "Xanh - sạch - đẹp - an toàn".
9. Tỷ lệ trường đủ điều kiện được đánh giá ngoài đạt chuẩn chất lượng theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục trên 85%.
10. Tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày trên 30%.
11. Tỷ lệ học sinh bỏ học dưới 0,5%.
12. Tỷ lệ trường có thư viện đạt chuẩn: từ 75 - 80%.
13. 100% Cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành không vi phạm đạo đức nhà giáo; không gây mất đoàn kết nội bộ; có tác phong, lối sống lành mạnh; chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; nắm vững các văn bản chỉ đạo của ngành.
II. MỘT SỐ NHÓM CHỈ TIÊU CƠ BẢN
1/. Duy trì số lượng: Duy trì tốt số lượng không để học sinh bỏ học:
Giải pháp:
- Định kỳ trao đổi tình hình lớp, tình hình một số học sinh chậm tiến bộ với các giáo viên bộ môn hoặc giáo viên chủ nhiệm để nắm tình hình học sinh về chuyên cần, vắng học không có lý do, trễ học hoặc bỏ tiết, từ đó nắm được số lượng học sinh hằng ngày của lớp chủ nhiệm hoặc lớp tham gia giảng dạy,
- Có giải pháp phù hợp đối với mỗi cá nhân học sinh, để kịp thời có kế hoạch điều chỉnh sự quản lý, giáo dục cũng như động viên giúp các em có ý thức vươn lên, hạn chế vắng học, bỏ tiết.
- Có những học sinh chán học, cho rằng một số môn học phụ không thích học, bỏ tiết, vì những lý do khác nhau nên giáo viên chủ nhiệm cần tìm hiểu nguyên nhân để cùng với giáo viên bộ môn đề ra các biện pháp thích hợp nhằm giúp các em có thể có kết quả học tập tốt hơn từ đó các em sẽ hứng thú học tập và đi học đều đặn hơn.
- Giáo viên chủ nhiệm phối hợp giáo viên bộ môn để trao đổi và cung cấp những thông tin về hoàn cảnh gia đình, về tâm tư tình cảm, nguyện vọng của các em HS có hoàn cảnh khó khăn để có giải pháp giúp đỡ. Thông qua các hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động các CLB bộ môn, CLB thể dục, thể thao, bóng đá để giao việc cho các em châm tiến bộ để các em thấy mình còn cần thiết trong tập thể lớp để các em không bỏ học.
2/. Chất lượng hai mặt (đại trà):
Duy trì tốt chất lượng đại trà năm trước và phấn đấu tiêu cần đạt năm học này là:
- Hạnh kiểm:
Tốt (%) |
Khá (%) |
Trung bình (%) |
Yếu (%) |
80 % |
20% |
0 |
0 |
- Học lực:
Giỏi (%) |
Khá (%) |
Trung bình (%) |
Yếu (%) |
27 % |
35 % |
38 % |
|
- Tốt nghiệp THCS:
3/. Chất lượng bộ môn:
Dựa vào kế hoạch năm học của nhà trường và kết quả năm học trước :
Chỉ tiêu:
Môn |
TS/HS |
Giỏi |
Khá |
Trung Bình |
Yếu |
Kém |
|||||
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
SL |
% |
||
Toán |
411 |
103 |
25 |
120 |
29,2 |
170 |
41,4 |
18 |
4,4 |
0 |
0 |
Lý |
411 |
135 |
32,8 |
130 |
31,6 |
146 |
35,6 |
0 |
0 |
0 |
0 |
Tin |
411 |
200 |
48,7 |
200 |
48,7 |
11 |
2,6 |
0 |
0 |
0 |
0 |
4/. Chất lượng mũi nhọn, các hội thi. (cụ thể số lượng/ GV, HS)
a. Chỉ tiêu các bộ môn văn hóa: (thi HSG các cấp …)
- Chỉ tiêu: phấn đấu:
Cấp huyện:
+ Môn MTBT 8: Đạt 02 giải cá nhân
+ Môn Toán 8: Đạt 01 giải cá nhân.
+ Môn Lý 8: Đạt 02 giải cá nhân
+ Môn Tin 9: Đạt 02 giải cá nhân
Cấp tỉnh: + Môn Tin 9: Đạt 02 giải cá nhân
b. Tham gia các hội thi khác: (máy tính cầm tay, sáng tạo TTNNĐ, KHKT…)
+Sáng tạo KHKT học sinh: 01 giải cấp huyện
+ Thiết kế giáo án E-learning : 01 giải cấp huyện
5/. Danh hiệu thi đua
- Tổ: Tiên Tiến Xuất Sắc
- Lớp CN: 7/2: Tiên Tiến Xuất Sắc
- Cá nhân: (CSTĐCS; LĐTT; HTNV; KHTNV)
TT |
Họ và tên |
Đăng ký thi đua |
Tên đề tài SKKN- Chuyên đề |
1 |
Trương Hành |
CSTĐCS |
Ứng dụng phần mềm Geometer's Sketchpad (GSP) vào giảng dạy phân môn hình học 7 |
2 |
Nguyễn Thị Bảo Hòa |
LĐTT |
Hướng dẫn học sinh phương pháp giải bài tập phần Nhiệt học- Vật lí 8. |
3 |
Đoàn Văn Toản |
CSTĐCS |
Giải bài Toán bằng nhiều cách |
4 |
Nguyễn Thị Lành |
LĐTT |
phương pháp giải toán bằng cách lập phương trình |
5 |
Dương Chí Văn |
LĐTT |
Trình bày trang văn bản
|
6 |
Phan Văn Sen |
CSTĐCS |
"Đổi mới phương pháp dạy học thực hành môn Tin học ở lớp 9".
|
7 |
Lê Thi Ngọ |
LĐTT |
Bồi dưỡng HSG môn vật lí 9 phần điện học.
|
III/ CÁC NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1/. Về thực hiện chủ trương, chính sách; các cuộc vận động và các phong trào thi đua do các cấp phát động.
a. Nhận thức tư tưởng, chính trị:
- Nhận thức tư tưởng chính trị vững vàng, chấp hành tốt chính sách pháp luật của nhà nước, tham gia đầy đủ các buổi học tập chính trị.
b. Chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước:
- Chấp hành tốt mọi đường lối chủ trương, chính sách của Đảng và Pháp luật của Nhà nước.
c. Việc chấp hành quy chế của ngành, quy định của đơn vị, kỷ luật lao động
Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của cán bộ, công chức, các quy định của Điều lệ nhà trường, Quy chế về tổ chức và hoạt động của nhà trường;
d. Việc thực hiện cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”:
- Quyết tâm thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động.
- Thực hiện lối sống lành mạnh, văn minh, phù hợp với bản sắc dân tộc và môi trường giáo dục; có tác phong mẫu mực, làm việc khoa học.
Sống mẫu mực, trong sáng; hiện lối sống lành mạnh, văn minh
Hợp tác, cộng tác với đồng nghiệp thực hiện các nhiệm vụ dạy học và giáo dục học sinh; tiếp thu và áp dụng kinh nghiệm của đồng nghiệp để nâng cao chất lượng dạy học, giáo dục.
Thực hiện tốt các bài thu hoạch chính trị. Vận động GV tham gia, thực hiện đầy đủ các phong trào do Ngành, trường và các đoàn thể tổ chức
2. Về thực hiện quy chế chuyên môn, hồ sơ sổ sách…
a. Thực hiện chương trình:
- Thực hiện đúng chương trình theo quy định của Bộ GD&ĐT, dạy đúng và đủ 37 tuần, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng.100% gv thực hiện đúng chương trình 37 tuần/năm học, dạy đúng chuẩn kiến thức của mỗi bài học, chương học, soạn giảng đúng quy định, không cắt xen tiết, thực hiện đúng quy chế cho điểm, ..
Gv nắm vững quy chế, chương trình giảng dạy, chuẩn kiến thức. Tổ kết hợp cùng Chuyên môn nhà trường thường xuyên theo dõi sổ đầu bài, sổ báo giảng
b. Thực hiện quy chế chuyên môn:
- Đảm bảo thực hiện đầy đủ số tiết theo đúng quy định, lên lớp đúng giờ không bỏ giờ bỏ tiết, dạy đảm bảo chất lượng, có đầu tư cho tiết dạy.
- Đảm bảo, dạy học đúng theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình môn học, thực hiện một cách linh hoạt, sáng tạo kế hoạch dạy học đã được thiết kế, thực hiện tốt yêu cầu phân hoá đối tượng học sinh.
- Tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt chuyên môn 2 lần/tháng nhằm rà soát lại chương trình giảng dạy cho các lớp, đặc biệt chú trọng trao đổi rút kinh nghiệm vè chuẩn kiến thức kỹ năng mà Bộ GDĐT đã ban hành
- Lập kế hoạch dạy học năm học, kế hoạch bài giảng theo yêu cầu quy định.
c. Hồ sơ sổ sách:
Bảo đảm đầy đủ hồ sơ do ngành quy định. Có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào việc xây dựng, lưu giữ và thu thập tư liệu bổ sung thường xuyên vào hồ sơ dạy học, phục vụ tốt cho việc dạy học.
d. Đổi mới phương pháp giảng dạy:
Đảm bảo dạy học đúng theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình môn học, thực hiện một cách linh hoạt, sáng tạo kế hoạch dạy học đã được thiết kế, thực hiện tốt yêu cầu phân hoá.
Sử dụng tốt các phương tiện dạy học truyền thống kết hợp với sử dụng máy tính, mạng internet và các phương tiện hiện đại khác; cải tiến phương tiện dạy học phù hợp đặc điểm lớp học, tình hình trang thiết bị của Nhà trường.
100% GV lên lớp đúng giờ, đầy đủ dụng cụ dạy học, có giáo án. Giảng dạy có hiệu quả cao
e. Soạn giảng:
100% GV soạn bài đúng quy định. Khuyến khích soạn bài bằng máy tính. 80% giáo án xếp loại tốt, 20% giáo án loại Khá. Kiểm tra hồ sơ GV 2 lần/GV/năm
Giảng dạy trên lớp với Bài giảng điện tử :
Chỉ tiêu: 7% số tiết môn Toán sử dụng Bài giảng điện tử
10% số tiết môn Vật Lý sử dụng Bài giảng điện tử:
100 % số tiết môn Tin sử dụng Bài giảng điện tử
g. Đổi mới kiểm tra đánh giá:
- Thực hiện kiểm tra, đánh giá học sinh theo chuẩn kiến thức kỹ năng. Thực hiện đúng Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS do Bộ GDĐT ban hành trong kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, đảm bảo tính công khai, khách quan, chính xác, toàn diện và công bằng; biết sử dụng kết quả kiểm tra, đánh giá để điều chỉnh hoạt động dạy học và phát triển năng lực tự đánh giá của học sinh.
- Đối với môn Toán, Lý
KT chung: 1 lần/Khối lớp/năm. GV tự chấm
Các tiết còn lại: GV tự ra đề kiểm tra dựu vào ma trận đề của tổ. GV tự KT, nộp đề cho tổ
- Sử dụng một cách linh hoạt, sáng tạo các phương pháp truyền thống và hiện đại, đảm bảo tính công khai, khách quan, chính xác, toàn diện và công bằng.
h. Công tác Chủ nhiệm lớp:
Chỉ tiêu: 100% GVCN hoàn thành các yêu cầu do Nhà trường đưa ra, thực hiện tốt chỉ tiêu của hoạt động Đội. Tổ chức buổi Sinh hoạt lớp đầy đủ, thân thiện, hiệu quả
i. Đồ dùng dạy học:
100% GV có sử dụng đồ dùng day học với những tiết có thể sử dụng đồ dùng
Theo dõi tình hình sử dụng đồ dùng dạy học qua sổ đăng ký sử dụng
k. Sáng kiến Kinh nghiệm
Chỉ tiêu: 100% GV đăng ký Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở viết SKKN có chất lượng cao
III. Tham gia các hội thi; thao giảng, hội giảng
- Động viên GV tích cực tham gia các cuộc thi Soạn giáo án elening, giáo án tích hợp liên môn do Sở, Phòng GD tổ chức, phấn đấu ít nhất có 1 giáo án đạt giải.
- Tham gia giáo viên dạy giỏi cấp trường , cấp Phòng.
- Khuyến khích các GV trong tổ tham khảo các "Nguồn học liệu mở", trên các trang Website của Bộ, Sở, phòng GD & ĐT và các trường học khác.
- Tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng của Trường và Sở.
- Bồi dưỡng nâng cao tay nghề qua các giờ sinh hoạt tổ, nhóm, thường xuyên dự giờ thăm lớp để trao đổi kinh nghiệm.
- Tự học, tự nâng cao chất lượng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu của một trường trọng điểm chất lượng cao.
- Giúp đỡ các GV trẻ, các GV đặc biệt là GV trẻ cần nâng chuẩn trình độ chuyên môn, học thêm một Khoa học Tự nhiên và sử dụng Tin học thành thạo hơn.
- Sử dụng tốt các phương tiện dạy học truyền thống kết hợp với sử dụng máy tính, mạng internet và các phương tiện hiện đại khác, áp dụng đổi mới phương pháp vào việc dạy học, để tiết học đạt hiệu quả cao nhất.
IV. Bồi dưỡng HS giỏi và phụ đạo HS yếu:
- Giáo viên dạy bồi dưỡng HSG các khối thường họp vào đầu năm học để thống nhất kế hoạch và nội dung bồi dưỡng.theo tiêu chí: ôn tập và mở rộng tất cả nội dung cơ bản từ thấp lên cao.
- Tất cả GV dạy bồi dưỡng đều phải soạn giáo án nghiêm túc, có chất lượng để giảng dạy và lên kế hoạch, nội dung dạy bồi dưỡng cụ thể hàng tuần để Tổ trưởng và BGH tiện theo dõi và dự giờ.
- Tham mưu với BGH nhà trường nên tổ chức kiểm tra chọn đội tuyển thường xuyên để sàng lọc HS.
- Bồi dưỡng HS khả năng tự học, tự nghiên cứu và tạo hứng thú, say mê trong việc học bồi dưỡng.
- Chỉ tiêu: phấn đấu:
+ Môn MTBT 7: Đạt 02 giải cá nhân
+ Môn MTBT 8: Đạt 02 giải cá nhân
+ Môn Toán 8: Đạt 01 giải cá nhân.
+ Môn Lý 8: Đạt 02 giải cá nhân
+ Môn Tin 9: Đạt 01 giải cá nhân
- Tổ chức dạy phụ đạo cho HS yếu khối 6,7,8,9 (2 tiết/tuần).
Phấn đấu không có HS yếu kém nhưng chỉ tiêu dựa trên chất lượng thực chất của HS.
C. QUY TRÌNH HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2017 – 2018
|
|
D. Ý kiến đề xuất:
- Tăng cường CSVC ở phòng Tin và phòng Nghe nhìn, trang bị Ổn áp, thay thế một số thiết bị đã hỏng.
- Tiếp tục trang cấp màn hình LCD ở các phòng học còn lại, tạo điều kiện thuận lợi cho GV ứng dụng CNTT vào dạy học.
- Trang bị cho mỗi Tổ chuyên môn 1 Laptop.
Nơi nhận:
- HT, PHT (để b/c, duyệt); DUYỆT CỦA BGH - TCM, GV (để t/h); HIỆU TRƯỞNG - Lưu: HS tổ.
Trương Minh Nam |
TỔ TRƯỞNG
Trương Hành |