Không có cuốn sách nào hay đối với người dốt, không có tác phẩm nào dỡ đối với người khôn "

Ngày 16 tháng 01 năm 2025

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Phó Hiệu trưởng

Cập nhật lúc : 16:41 21/10/2019  

Kế hoạch năm 2019-2020

UBND HUYỆN PHÚ VANG

TRƯỜNG THCS AN BẰNG – VINH AN

 
   

 


Số:……/KH-THCS

CỘNG  HOÀ  Xà HỘI  CHỦ  NGHĨA VIỆT  NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 
   

 


Vinh An, ngày 18 tháng 09 năm 2019

         

KẾ HOẠCH

 HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN

NĂM HỌC 2019 - 2020

 

- Thực hiện Chỉ thị số 2268/CT-BGDĐT ngày 08/8/2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2019-2020 của ngành Giáo dục; Quyết định số 2071/QĐ-BGDĐT ngày 16/6/2017 của Bộ trưởng Bộ GDĐT và Quyết định số 1600/QĐ-UBND ngày 17/7/2017 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ban hành Kế hoạch thời gian năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên kể từ năm học 2018-2019; Căn cứ Công văn số 2058/SGDĐT-GDTrH ngày 10. tháng 9 năm 2019 của Sở GDĐT về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTrH năm học 2019-2020; Căn cứ Báo cáo số 582/BC-PGDĐT ngày 28/8/2019 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về Báo cáo Tổng kết năm học 2018-2019 và Phương hướng, nhiệm vụ năm học 2019-2020;

- Căn cứ hướng dẫn số 599/PGD&ĐT-THCS ngày 30/8/2019 của Phòng GD&ĐT Phú Vang về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục bậc THCS năm học 2019-2020.

  - Nay chuyên môn nhà trường đề ra kế hoạch năm học 2019-2020 với những nhiệm vụ và mục tiêu cơ bản sau:

A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CỦA NHÀ TRƯỜNG, ĐỊA PHƯƠNG

1.Đặc điểm tình hình

a. Thuận lợi

- Năm học 2019-2020 là năm học thứ năm thực hiện nghi quyết đại hội Đảng bộ các cấp.

- Tình hình kinh tế của người dân được phát triển, con em có điều kiện đi học, hằng năm con em thi đỗ vào các trường Đại học , Cao đẳng ngày càng nhiều.

- Sự quan tâm của cha mẹ phụ huynh đến việc học tập của con em, được chú trọng, công tác xã hội hoá giáo dục ngày càng phát triển mạnh.

- Đội ngũ giáo viên của trường, một số có nhiều kinh nghiệm, tay nghề vững vàng và nhiệt tình trong giảng dạy.

- CSVC trường được sự quan tâm của Cấp Ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt sự kề vai sát cánh của Hội CMHS xây dựng môi trường ngày càng xanh - sạch đẹp, đủ các điều kiện để phục vụ dạy-học. .

b. Khó khăn

  - Mặc dù có nhiều giải pháp kết hợp giữa nhà trường, phụ huynh, sự cố gắng của GVCN và các đoàn thể trong việc duy trì số lượng tuy nhiên trong năm học vừa qua số học sinh giảm do chuyển trường, theo gia đình định cư ở nước ngoài còn nhiều.

- Điều kiện kinh tế, đời sống gia đình một số HS còn nghèo, một bộ phận gia đình HS có kinh tế gia đình thuần nông nghiệp, gặp nhiều khó khăn.

2. Những kết quả đã đạt được và những tồn tại trong năm qua

2.1 Những kết quả đạt được

Năm học 2018-2019.

* Kết quả xếp loại học lực học sinh:

KQ HL

Năm học 2018 – 2019

Số lượng

%

Giỏi

116

30.21

Khá

168

43.75

Trung bình

96

25

Yếu

4

1.04

TS HS

384

100

* Kết quả xếp loại Hạnh kiểm học sinh:

KQ HK

Năm học 2018 – 2019

Số lượng

%

Tốt

360

93.75

Khá

24

6.25

TS HS

384

100

*  Kết quả chất lượng mũi nhọn của học sinh

- Kết quả dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh: 05 học sinh tham gia không có giải

- Tham gia cuộc thi “Đại sự Văn hóa đọc năm 2019” đạt 01 giải nhì.

- Tham gia HKPĐ cấp tỉnh: 01 em tham gia nhưng không có giải.

- Trong kỳ thi Học sinh Giỏi cấp huyện đạt 14 giải: 01 giải nhì môn Ngữ Văn 8 (14 giải khuyến khích) đứng thứ 18/21 trường.

- Tham gia HKPĐ cấp huyện đạt kết quả: không có giải

- Tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật và TTN –NĐ cấp huyện đạt 01 giải khuyến khích.

- Tham gia thi Hùng biện tiếng Anh: đạt 01 giải khuyến khích cá nhân; 01 giải KK toàn đoàn.

* Kết quả Liên đội tham gia các phong trào

- Các Chi đội và Liên đội tham gia đầy đủ các phong trào do nhà trường, PGD&ĐT và Hội đồng đội, Huyện đoàn huyện Phú Vang, xã đoàn Vinh An  tổ chức như: Phong trào “Nuôi heo đất – Giúp bạn đến trường” được với số tiền 8.624.000đ; Phong trào “Kế hoạch nhỏ” nộp cấp trên được 898 kg giấy vụn …thi viết thư quốc tế UPU, tham gia mua tăm ủng hộ Hội người mù với số tiền 5.000.000đ, Giao lưu văn nghệ với Trung tâm dạy nghề nhân đạo, tạo việc làm cho trẻ em tàn tật Việt Nam thuộc Trung ương hội chữ thập đỏ và đã quyên góp được 4.883.000 để ủng hộ cho Trung tâm.

- Trong phong trào đền ơn đáp nghĩa đã tổ chức dâng hoa, thắp hương tại đài tưởng niệm xã, phát động và quyên góp trong thiếu nhi phong trào “Áo lụa tặng bà.” và trao tặng 3 suất quà (500.000/suất) cho các gia đình chính sách, có công với cách mạng trên địa bàn xã Vinh An với tổng số tiền 1.500.000đ.

- Liên đội đã tổ chức thi các trò chơi dân gian, hội trại 26/3 với chủ đề “Tiến bước lên Đoàn”.... tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em học sinh.

- Liên đội dã tổ chức vẽ tranh cuộc thi Mizuiki – em yêu nước sạch cấp trường với số lượng 235 bài. Tham gia thi Triển lãm Mỹ thuật Thiếu nhi có 1 tác phẩm được tham gia triển lãm cấp tỉnh và cấp Quốc Gia.

* Kết quả đạt được của cán bộ, giáo viên, nhân viên

- Trong năm học nhà trường đã có 04 SKKN được xếp đạt yêu cầu cấp trường và được áp dụng hiệu quả trong công tác quản lý và giảng dạy.

- Thư viện nhà trường là thư viện đạt chuẩn Quốc gia năm 2008 luôn là địa chỉ tin cậy cho GV và HS đến tham khảo các tài liệu phục vụ cho giảng dạy và học tập.

* Kết quả xếp loại chuyên môn của cán bộ, giáo viên, nhân viên:

  -  Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: 13 đồng chí, đạt tỉ lệ 38,23%

  -  Hoàn thành tốt nhiệm vụ: 07 đồng chí, đạt tỉ lệ 61,77 %

* Công tác phối hợp giáo dục giữa gia đình, nhà trường và xã hội

- Ban giám hiệu và các thầy cô giáo trong nhà trường thường xuyên phối hợp giáo dục giữa gia đình, nhà trường và xã hội (Bằng các hình thức điện thoại, mời cha mẹ học sinh họp, liên lạc giữa gia đình và giáo viên chủ nhiệm,…). Đặc biệt quan tâm đến những học sinh chậm tiến bộ về đạo đức và học lực yếu kém.

Ban đại diện CMHS và đa số CMHS rất quan tâm đến việc giáo dục đạo đức học sinh, thường xuyên phối hợp với nhà trường để giáo dục con em mình.

- Tham mưu với cấp trên đầu tư 900 triệu đồng để chống xuống cấp 2 dãy phòng học thay hệ thống cửa sắt bằng cửa nhôm sofa và kinh cường lực và sửa chữa nhà vệ sinh, dãy hành lan hết hơn 56 triệu đồng.

- Tổ chức vận động, kêu gọi phụ huynh ủng hộ bằng công tác XHHGD tính đến thời điểm hiện tại số tiền vận động được hơn 220 triệu đồng để tăng cường CSVC, trồng cây xanh, máy vi tính…..

* Tình hình học sinh bỏ học

- Tổng số học sinh đầu năm học: 407 học sinh.

- Tổng số học sinh hiện nay: 384học sinh.

- Tổng số học sinh giảm so với đầu năm học: 23 học sinh.

Trong đó:   

+ Chuyển đi định cư theo gia đình ở nước ngoài: 10 học sinh.

+ Du học: 11 học sinh

+ Học nghề: 02 học sinh tại trường Cao đẳng Công nghiệp Huế.

+ Bỏ học: 0 học sinh.

* Công tác phổ cập giáo dục  THCS

          Ngay từ đầu năm học nhà trường đã triển khai nghị định 20/2014/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản liên quan về thực hiện PCGDXMC đến toàn thể cán bộ giáo viên.

          Đã tích cực chủ động tham mưu địa phương củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo và cán bộ giáo viên chuyên trách PCGD cấp xã, thực hiện tốt việc quản lý và lưu trữ hồ sơ PCGD; tập trung điều tra cơ bản, rà soát đánh giá kết quả và báo cáo về thực trạng tình hình PCGD trên địa bàn, phối hợp địa phương tích cực huy động học sinh bỏ học ra lớp nhằm duy trì tốt sĩ số học sinh. Đã thành lập tổ phổ cập do Phó hiệu trưởng làm tổ trưởng. Bộ phận phổ cập đã phối hợp với các trường trên địa bàn xã tiến hành hướng dẫn giáo viên điều tra, cập nhật dữ liệu lên trang web và hoàn thành hồ sơ đúng theo quy định của phòng giáo dục. Năm 2018 kết quả đạt PC THCS đạt mức độ 2 đạt tỉ lệ 94,43% đạt mức độ 2, xóa mù chữ đạt cấp độ 2 đạt tỉ lệ 97,21%, (năm học 2017-2018 chỉ đạt mức độ 2 đạt tỉ lệ: 97%).

Tỷ lệ học tốt nghiệp THCS năm học 2018 - 2019 là 102/102 đạt tỷ lệ 100%, trong đó loại giỏi 32 em đạt tỉ lệ 31,4%; khá 38 em đạt tỉ lệ 41,2%.

2.2. Một số hạn chế và tồn tại, nguyên nhân

2.2.1. Một số hạn chế và tồn tại

-  Mặc dù có nhiều giải pháp kết hợp giữa nhà trường, phụ huynh, sự cố gắng của GVCN và các đoàn thể trong việc duy trì số lượng tuy nhiên trong năm học vừa qua số học sinh giảm do chuyển trường, theo gia đình định cư ở nước ngoài còn nhiều.

-  Việc bồi dưỡng học sinh bước đầu đã đi vào nền nếp nhưng vẫn còn chưa đồng bộ giữa các giáo viên, một số bộ môn chất lượng mũi nhọn còn thấp như Sử, Địa 9, Tiếng Anh 8, Toán 8 và Vật Lý 8, Tiếng Anh 6.  

Số lượng giải các môn TDTT giảm hơn so với các năm học trước đặc biệt là môn Điền kinh và bơi lội. (không có giải).

- Hoạt động các CLB chưa thường xuyên, nhất là CLB Tiếng Anh.

- Một số giáo viên vẫn còn chưa có ý thức phấn đấu, thiếu sáng tạo. Việc đổi mới PPDH có chuyển biến nhưng chưa rõ rệt còn mang tính đối phó.

- Thông tin hai chiều vẫn còn chậm ở một số giáo viên. 

2.2.2. Nguyên nhân khách quan, chủ quan

-  Sự quan tâm của PHHS đối việc học tập của con em còn hạn chế. Một số học sinh chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc học và rèn luyện kỹ năng sống, còn ham chơi.

-  Một số giáo viên thực hiện nhiệm vụ còn mang tính đối phó, thiếu nhiệt tình, thiếu nghiêm túc, thiếu sáng tạo, ngại khó.

- Công tác kiểm tra, giám sát kế hoạch của các tổ, các bộ phận chưa thường xuyên.

- Công tác chỉ đạo của chuyên môn đôi lúc còn thiếu chặt chẽ, các giải pháp chưa thật sự hiệu quả, phù hợp.

- Cơ sở vật chất vẫn còn thiếu, một số thiết bị đã hư hỏng không hiệu quả.

- Các tổ sinh hoạt chưa nâng cao chất lượng đồng đều giữa các tổ.

B. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2019-2020

I. CÔNG TÁC HUY ĐỘNG  SỐ LƯỢNG

  Tổng số học sinh năm học 2019-2020:

- Công tác tuyển sinh lớp 6: Tổng số học sinh cần tuyển sinh vào lớp 6 là 114. Hiện tại trường tuyển sinh được 97 học sinh trong đó có 03 học sinh trái tuyến. Có 17 học sinh học tại trường THCS Vinh Hưng và 03 học sinh học tại trường THCS Vinh Thanh.

- Tổng số học sinh toàn trường là 368 học sinh chia làm 13 lớp:

+ Khối 6: 3 lớp với 97 học sinh

+ Khối 7: 3 lớp với 94 học sinh

+ Khối 8: 4 lớp với 93 học sinh

+ Khối 9: 3 lớp với 84 học sinh.

II. CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU

1. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở đạt 100%, trong đó xếp loại giỏi trên 30%, Khá trên 40%.

2. Có học sinh tham gia thi học sinh giỏi tỉnh đạt từ giải khuyến khích trở lên. Phấn đấu mỗi môn tham gia dự thi HSG có từ 01 đến 02 em trở lên đạt giải HSG cấp Huyện và tăng chất lượng giải và cải thiện vị trí toàn đoàn so với năm học trước.

3. Xếp loại hạnh kiểm Tốt trên 90% và học lực loại Giỏi trên 30%;

4.  Tỷ lệ học sinh học nghề lớp 8 đạt 100%;

5. Phấn đấu có ít nhất 03 đề tài tham gia cuộc thi NCKH, cuộc thi Khoa học kỹ thuật và cuộc thi Sáng tạo TTN-NĐ cấp huyện (02 đề tài của học sinh và 01 đề tài của giáo viên).

6. Phổ cập THCS năm 2019 phấn đấu đạt 95% trở lên.

7. 100% các lớp, cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia xây dựng "Trường học thân thiện, học sinh tích cực" và xây dựng trường học "Xanh - sạch - đẹp - an toàn".;

8. Tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày trên 45%;

9. Tỷ lệ học sinh bỏ học dưới 0,5%;

10. 100% Cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường không vi phạm đạo đức nhà giáo; không gây mất đoàn kết nội bộ; có tác phong, lối sống lành mạnh; chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; nắm vững các văn bản chỉ đạo của ngành;

11. Tiếp tục duy trì và hoạt động có hiệu quả các CLB  nhất là CLB Tiếng Anh.

III. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ GIẢI PHÁP

I. Thực hiện kế hoạch giáo dục

1. Tiếp tục triển khai thực hiện Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018, trong đó tập trung vào các nội dung:

         1.1. Tiếp tục rà soát nội dung sách giáo khoa, tinh giản những nội dung dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; điều chỉnh để tránh trùng lặp nội dung giữa các môn học, hoạt động giáo dục; bổ sung, cập nhật những thông tin mới phù hợp thay cho những thông tin cũ, lạc hậu.

1.2. Xây dựng kế hoạch giáo dục của từng môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường theo hướng sắp xếp lại các nội dung dạy học, cập nhật nội dung dạy học nhằm tạo thuận lợi cho việc áp dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử và giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật, giáo dục văn hóa giao thông; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Kế hoạch giáo dục các môn học, hoạt động giáo dục của tổ/nhóm chuyên môn phải được hiệu trưởng nhà trường phê duyệt, báo cáo phòng GDĐT trước khi thực hiện và là căn cứ để kiểm tra, giám sát, nhận xét, góp ý trong quá trình thực hiện.

1.3. Quá trình xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của tổ/nhóm chuyên môn được thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH và Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH của Bộ GDĐT.

2. Tổ chức dạy học ngoại ngữ

Tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ Cụ thể:

Đối với tiếng Anh:

- Tiếp tục nâng cao năng lực giáo viên về trình độ tiếng Anh và phương pháp giảng dạy và nghiệp vụ sư phạm, tăng số lớp và số học sinh thực hiện chương trình môn Tiếng Anh 10 năm mới; tăng cường huy động các điều kiện về giáo viên và cơ sở vật chất để có thể thu nhận hết số học sinh đã hoàn thành chương trình mới lớp 5 vào học tiếp chương trình mới ở lớp 6.

- Nghiêm túc thực hiện việc kiểm tra, đánh giá theo Công văn số 5333/BGDĐT-GDTrH ngày 29/9/2014 và Công văn số 3333/BGDĐT-GDTrH ngày 07/7/2016 của Bộ GDĐT về việc sử dụng định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh dành cho học sinh phổ thông từ năm học 2015 - 2016 của Bộ GDĐT.

- Khuyến khích thí điểm dạy ngoại ngữ tích hợp trong các môn học khác và dạy các môn học khác (Toán và các môn khoa học) bằng ngoại ngữ. Phát động phong trào học tiếng Anh, khuyến khích xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ. Chú trọng đầu tư  cơ sở vật chất, tao điều kiện để giáo viên đi học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Tổ chức sinh hoạt CLB tiếng Anh hàng tháng (sinh hoạt 2 tuần/1 lần)

- Tổ chức dạy học 02 buổi/ngày cho 2 khối lớp (khối6;7), mỗi ngày dạy không quá 08 tiết, mỗi tuần học không quá 06 ngày. Nội dung dạy học và hoạt động giáo dục tăng cường cần tập trung vào việc phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi phù hợp với năng lực và năng khiếu của từng nhóm đối tượng nhằm phát triển năng lực học sinh;…

- Tiếp tục triển khai Đề án 522, trong đó tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp: Nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh; đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp; phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp.

- Tăng cường thực hiện lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, lối sống; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phổ biến, giáo dục pháp luật; giáo dục phòng chống tệ nạn xã hội và phòng, chống tham nhũng; chú trọng tuyên truyền, giáo dục chủ quyền Quốc gia về biên giới, biển đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông và văn hóa giao thông; giáo dục quốc phòng an ninh; giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực trong gia đình và nhà trường; tổ chức hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học; ,… theo hướng dẫn của Sở và Bộ GDĐT.

- Tổ chức tốt hoạt động "Tuần sinh hoạt tập thể" đầu năm học mới, quan tâm đối với các lớp đầu cấp nhằm giúp học sinh làm quen với điều kiện học tập, sinh hoạt và tiếp cận phương pháp dạy học và giáo dục trong nhà trường. Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của ngày khai giảng, lễ tri ân, lễ chào cờ Tổ quốc; hướng dẫn học sinh hát Quốc ca đúng nhạc và lời để hát tại các buổi lễ chào cờ đầu tuần theo đúng nghi thức, thể hiện nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc của tuổi trẻ Việt Nam theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.

- Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025.

+ Chú trọng hướng dẫn học sinh ôn luyện bài thể dục buổi sáng, bài thể dục giữa giờ và bài thể dục chống mệt mỏi theo quy định. Duy trì nền nếp thực hiện các bài thể dục nói trên vận dụng vào tập luyện thường xuyên trong suốt năm học; tập luyện và thi đấu các môn thể thao trong chương trình Hội khỏe Phù Đổng nhằm tăng cường sức khỏe, phát triển thể lực toàn diện, trang bị kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản và hình thành cho học sinh thói quen tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên; tuyển chọn lực lượng vận động viên học sinh tham gia Hội khỏe Phù Đổng các cấp.

- Việc tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa chuyển mạnh sang hướng hoạt động trải nghiệm; tăng cường tổ chức và quản lí các hoạt động giáo dục kỹ năng sống...

- Triển khai các hoạt động trong năm học 2019 - 2020:

+ Triển khai hoạt động NCKH ở trường và tham gia cuộc thi KHKT cấp huyện, tỉnh, cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2019 - 2020.

+ Lập kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi từ trong hè phải có số lượng học sinh tham gia dự thi cấp huyện, cấp tỉnh theo quy định.

+ Tổ chức hội thảo về việc nâng cao chất lượng học sinh giỏi.

+ Tổ chức và triển khai tốt các hoạt động trải nghiệm; sử dụng có hiệu quả trường học kết nối trong tổ chức sinh hoạt chuyên môn, bồi dưỡng giáo viên...

+ Tiếp tục tổ chức tốt, thu hút học sinh tham gia các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian và các hội thi năng khiếu văn nghệ, thể dục - thể thao; hội thi tin học, hùng biện ngoại ngữ...; khuyến khích học sinh tham gia các cuộc thi Giải toán trên Internet, Olympic Tiếng Anh trên Internet… theo hướng phát huy sự chủ động và sáng tạo.

3. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá

3.1. Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học

- Xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện cả ở trên lớp và ngoài lớp học. Tiếp tục quán triệt tinh thần giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kĩ thuật - toán (Science - Technology - Engineering – Mathematic: STEM) trong việc thực hiện chương trìnhgiáo dục phổ thông ở những môn học liên quan.

- Chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học; dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh trình bày, thảo luận, luyện tập, thực hành, bảo vệ kết quả học tập của mình; giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng.

- Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học theo Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16/01/2013 của liên Bộ GDĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

- Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả công tác tư vấn tâm lý cho học sinh theo Thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT ngày 17/12/2017 của Bộ GDĐT. Triển khai xây dựng và thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trong  trường học phổ thông theo Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/04/2019 của Bộ GDĐT; triển khai công tác xã hội trong trường học theo Thông tư số 33/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ GDĐT, chú trọng hỗ trợ các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.

- Khuyến khích tổ chức, thu hút học sinh tham gia các hoạt động góp phần phát triển năng lực học sinh như: Văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; thí nghiệm - thực hành; …  tăng cường tính giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kĩ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hóa thế giới.

3.2. Đi mới phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá

- Chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.

- Chú trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh: đánh giá qua các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học kĩ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. giáo viên có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

- Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề kiểm tra 1 tiết, cuối học kì, cuối năm học theo ma trận và viết câu hỏi phục vụ ma trận đề.

- Kết hợp một cách hợp lí giữa hình thức tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lí thuyết và kiểm tra thực hành trong các bài kiểm tra; tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn; tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương, đất nước đối với các môn thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội.

- Tăng cường tổ chức hoạt động đề xuất và lựa chọn, hoàn thiện các câu hỏi, bài tập kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực để bổ sung cho thư viện câu hỏi của nhà trường. Chỉ đạo giáo viên và học sinh tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn về đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

4. Phát triễn đội ngũ Giáo viên, Cán bộ quản lý

4.1. Tình hình đội ngũ:

Cần theo

TT-16

Hưu đến 05/2018

Cân đối

Thừa(+)/

Thiếu(-)

Ghi chú (Ghi cụ thể họ tên CBGVNV về hưu, ngày tháng năm về hưu....)

1. Tổng số CBQL

2

2

0

0

 

Chia ra - Hiệu trưởng

1

1

 

0

 

    - Phó Hiệu trưởng

1

1

 

0

 

2. Tổng số nhân viên

5

5

 

0

 

Chia ra

 

 

 

 

 

-  Kế toán

1

1

 

0

 

- Văn thư

1

1

 

0

 

-  Thư viện

1

1

 

0

 

- Cán bộ T.bị-T. nghiệm

1

1

 

0

 

- Y tế- thủ quỹ

1

1

 

0

 

3. Nhân viên Bảo vệ hợp đồng theo NĐ 68

1

1

 

0

 

4. TPT Đội

1

1

 

0

 

5. Tổng số Giáo viên

25

25

 

0

 

Chia theo bộ môn

 

 

 

 

 

              -Văn

3

3

 

0

 

               -Sử  

2

2

 

0

 

              -Địa

2

2

 

0

 

              -Toán

3

3

 

0

 

              -Lý

1

1

 

0

 

              -Hoá

1

1

 

0

 

              -Sinh

2

2

 

0

 

              -Tiếng Anh

2

2

 

0

 

              -Tiếng Pháp

X

X

X

X

 

              -Tiếng Nhật

X

X

X

X

 

              -GDCD

1

1

 

0

 

              -Nhạc

1

1

 

0

 

              -Hoạ

1

1

 

0

 

              -Thể dục

2

2

 

0

 

              -Tin

2

2

 

0

 

              -KTNN

1

1

 

0

 

              -KTCN

1

1

 

0

 

Tổng cộng (1,2,3,4,5)

34

34

 

0

 

- Tổng số đảng viên: 17 (BGH: 02; CB-GV-NV: 15)

-  Đội ngũ được chia làm 05 tổ: 1 Tổ văn phòng và 04 Tổ chuyên môn

4.2.Các biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ

- Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và gắn nhiệm vụ “Xây dựng trường học thân thiên và học sinh tích cực”

- Tổ chức tốt việc tập huấn tại trường về nội dung do Bộ GDĐT, sở DGĐT, Phòng GDĐT đã tập huấn cho giáo viên cốt cán. Chú trọng việc tập huấn về chương trình giáo dục phổ thông mới; về đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; về xây dựng nội dung giáo dục địa phương…

- Tiếp tục đổi mới sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học.

- Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát kịp thời uốn nắn những sai phạm. 

- Động viên tinh thần tự học, tự đạo tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên, tăng cường dự giờ thăm lớp, góp ý trong sinh hoạt chuyên môn để giúp nhau tiến bộ.

- Tạo điều kiện GV tham gia các Hội thi GV dạy giỏi cấp huyện, tỉnh (nếu có).

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, quản lý và trong cải cách hành chính.

- Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức dạy học.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn, quản lý kết quả học tập của học sinh; tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường với cha mẹ học sinh và cộng đồng.

5. Tăng cường cơ sở vật chất, duy trì trường đạt chuẩn quốc gia

            5.1. Tình hình CSVC

- Tổng số phòng học: 11.

- Tổng số phòng chức năng: 02.

- Phòng dạy thực hành tin học cho học sinh có 33 máy, đang hoạt động 33 máy và có hệ thống máy điều hoà không khí.

- Bàn ghế đảm bảo đủ để học sinh và giáo viên ngồi.

5.2. Các giải pháp để tăng cường cơ sở vật chất trường lớp, đầu tư xây dựng phát triễn trường đạt chuẩn quốc gia

- Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước kết hợp với các nguồn huy động hợp pháp khác để tăng cường trang bị cơ sở vật chất, mua sắm các thiết bị cần thiết để phục vụ dạy học theo yêu cầu đổi mới hiện nay. Tổ chức phong trào giáo viên tự làm đồ dùng dạy học, phổ biến và nhân rộng kinh nghiệm đồ dùng dạy học tự sáng chế.

- Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Huy động tốt các nguồn lực xã hội để xây dựng, cải tạo cảnh quan đạt tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp, an toàn theo quy định;  Xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh thực sự để thu hút học sinh đến trường, tổ chức tốt các hoạt động giáo dục nhằm mục đích "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".

- Nhà trường tiếp tục củng cố, nâng cao và hoàn thiện 5 tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn quốc gia, tích cực cải tiến chất lượng đầu tư xây dựng phát triễn trường đạt chuẩn quốc gia.

6. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý

- Tiếp tục chú trọng thực hiện: “Đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”

+ Tăng cường công tác quản lý việc thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục theo hướng phân cấp; củng cố kỷ cương, nề nếp trong dạy học, kiểm tra đánh giá, thi, bảo đảm khách quan, chính xác, công bằng; quản lý chặt chẽ dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 17/2012/TT của Bộ GDĐT. Phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh để làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục.

+ Tiếp tục thực hiện Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT về Quy chế thực hiện công khai đối với các cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân, thực hiện “3 công khai” để người học và xã hội giám sát, đánh giá:  công khai kết quả chất lượng đào tạo; công khai các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên; công khai thu, chi tài chính.

+ Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý. Thực hiện tốt các quy định về cổng thông tin điện tử của ngành. Tăng cường sử dụng phần mềm máy tính trong việc quản lý hoạt động giảng dạy của giáo viên, quản lý kết quả học tập, quản lý tình hình nhân sự.

- Quán triệt các văn bản chỉ đạo một cách đầy đủ, đúng trọng tâm. Xử lý thông tin kịp thời, hiệu quả.

- Xây dựng tinh thần làm việc dân chủ, công bằng.

- Thường xuyên có kế hoạch theo dõi các hoạt động và có chế độ khen thưởng kịp thời cho cá nhân, tập thể đạt thành tích. 

7. Công tác đoàn thể

  * Hoạt động công đoàn:

  Công đoàn cần phối hợp với chuyên môn tham gia xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ năm học. Tổ chức các cuộc vận động và tham gia các hoạt động xã hội có hiệu quả thiết thực, nâng cao dân chủ trong nhà trường, phát huy được sức mạnh tổng hợp của đội ngũ trong mọi hoạt động giáo dục.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Kỷ cương - tình thương - trách nhiệm” “triển khai, động viên CB-ĐV thực hiện tốt 4 cuộc vận động và các phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, thực hiện tốt quy định về đạo đức nhà giáo theo QĐ 16/ BGD.Tham gia thực hiện tốt quy chế dân chủ của đơn vị, đơn vị đạt chuẩn văn hóa. Tuyên truyền, vận động CBGVNV thực hiện tốt KHHGD theo quyết định 28 của UBND tỉnh.

Bồi dưỡng đoàn viên ưu tú để giới thiệu vào Đảng ít nhất 1đến 2 quần chúng.   Chỉ tiêu: Đạt danh hiệu công đoàn cơ sở vững mạnh đề nghị Liên Đoàn Lao Động Huyện khen.

8. Công tác thi đua - khen thưởng

Công tác thi đua, khen thưởng bảo đảm công khai, minh bạch với các tiêu chí rõ ràng, cụ thể gắn với hiệu quả công việc được giao.

VI. ĐĂNG KÝ THI ĐUA CỦA TRƯỜNG

  1. Về tập thể: - Tập thể lao động xuất sắc

  2. Về cá nhân: (kèm danh sách đăng ký thi đua )

Trong năm học này mặc dù trường vẫn còn gặp nhiều  khó khăn, thách thức, nhưng tin tưởng rằng với sự nổ lực phấn đấu của toàn thể Hội đồng sư phạm nhà trường, cùng với sự quan tâm giúp đỡ hỗ trợ của Phòng GD-ĐT Phú Vang, của cấp Uỷ, chính quyền  địa phương, và đặc biệt là sự kề vai sát cánh của hội CMHS, Hội khuyến học xã, toàn thể cán bộ giáo viên, học sinh trường THCS An Bằng – Vinh An quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2019 – 2020 của ngành đề ra.   

Nơi nhận:

- Phòng GD&ĐT(B/c);

- Hiệu trưởng(B/c)

- Các tổ chuyên môn, GV,NV(T/h);

- Lưu: VT, Tổ, CM.

PHÓ HIỆU TRƯỞNG

 

Tô Ngọc Thạch

Tải file