Sự phê bình của người bạn còn tốt hơn lời nịnh nọt của kẻ thù ''

Ngày 16 tháng 01 năm 2025

 » Kế hoạch » Kế hoạch chiến lược

Kế hoạch chiến lược

Cập nhật lúc : 22:45 22/04/2013  

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG GIAI ĐOẠN 2011-2015 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2020

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO PHÚ VANG
TRƯỜNG THCS AN BẰNG VINH AN

 

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG

THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG GIAI ĐOẠN 2011-2015 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2020

                                                                                                                                                                                                                    Vinh An, ngày 3 tháng 2 năm 2012.

I. Đặc điểm tình hình của nhà trường và địa phương

1. Kết quả đạt được:

Trong những năm qua, mặc dù điều kiện địa phương và nhà trường có những thuận lợi và khó khăn nhất định nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, của Phòng GD&ĐT Phú Vang, của Sở GD&ĐT Tỉnh Thừa Thiên-Huế, đặc biệt là sự đoàn kết, năng động, sáng tạo, bản lĩnh và luôn đổi mới, tập thể hội đồng sư phạm đã đưa nhà trường vượt qua khó khăn thách thức để phát triển nhanh, mạnh trên tất cả các hoạt động giáo dục, vươn lên đạt được những thành quả xuất sắc.          

- Về quy mô số lượng: Hằng năm trường đã huy động đạt 99% trở lên số trẻ hết bậc tiểu học vào THCS, số lớp ổn định trong khoảng 18- 19 lớp, giảm tỉ lệ bỏ học xuống dưới 1%, tỉ lệ tốt nghiệp THCS đạt trên 98%, duy trì tốt công tác PCTHCS.

- Chất lượng giáo dục đại trà và chất lượng mũi nhọn học sinh giỏi ngày càng được nâng cao, đang thuộc tốp đầu các trường có chất lượng tốt của huyện Phú Vang và của tỉnh Thừa Thiên Huế.

 - CSVC, trang thiết bị dạy học ngày càng được tăng cường, công tác xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” ngày càng đạt hiệu quả cao. Các phong trào thi đua thực hiện các cuộc vận động duy trì thường xuyên và đi vào chiều sâu, các đoàn thể hoạt động mạnh và đồng bộ.

- Nhà trường đang tích cực đổi mới quản lý, đổi mới PPGD gắn với việc đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá, tăng cường UDCNTT vào quản lý và dạy học.

* Trường đã được Sở GD&ĐT cấp giấy chứng nhận “ Xây dựng THTT, HSTC” đạt mức xuất sắc; giấy chứng nhận Kiểm định chất lượng đạt cấp độ 2 với tỉ lệ cao nhất ( đạt 37/47 tiêu chí – 78,7%); đạt chuẩn Quốc gia năm 2010; 4 năm liền từ năm học 2006-2007 đến năm học 2009-2010 đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, năm học 2010-2011 được Bộ GD&ĐT và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng thưởng bằng khen. Ngoài ra trường được Huyện ủy, UBND huyện Phú Vang, Sở GD&ĐT và UBND tỉnh tặng thưởng nhiều giấy khen, bằng khen.

2. Những khó khăn, tồn tại:

- Chất lượng đội ngũ giáo viên không ổn định, do hàng năm nhiều giáo viên có trình độ chuyên môn giỏi thuyên chuyển lên vùng trên và được thay thế bằng giáo viên mới ra trường.

- Trường thuộc địa bàn xa nhất của huyện Phú Vang ( Cách thành phố Huế 40 km), phần lớn giáo viên hưởng lương bậc 1, bậc 2 nên việc đi lại giảng dạy xa gặp nhiều khó khăn về đời sống kinh tế.

- Cơ sở vật chất chưa đáp ứng được nhu cầu đổi mới phương pháp dạy học và học 2 buổi một ngày ( Thiếu phòng học, thiếu máy tính và phương tiện nghe nhìn, kinh phí quy định thu thêm cho dạy học 2 buổi/ ngày không còn phù hợp với tình hình thực tế hiện nay).

- Địa phương là xã bãi ngang, không có nguồn kinh phí đầu tư cho giáo dục.

II. Các căn cứ xây dựng chương trình hành động

- Căn cứ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Huyện Phú Vang lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Vinh An lần thứ XI.

- Căn cứ chương trình hành động số 1919/SGDĐT-VP ngày 30.11.2011 của Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên-Huế v/v triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Tỉnh Đảng bộ lần thứ XIV về giáo dục - đào tạo giai đoạn 2011-2015.

- Căn cứ chương trình hành động số 04/PGDĐT-THKH ngày 09.01.2012 của Phòng GD-ĐT huyện Phú Vang v/v triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp về giáo dục - đào tạo giai đoạn 2011-2015.

- Căn cứ các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Tỉnh về việc thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm năm học 2011-2015.

- Căn cứ Kế hoạch chiến lược phát triển trường THCS An Bằng Vinh An giai đoạn 2011-2015 và tầm nhìn đến năm 2020 đã được Phòng GD&ĐT huyện Phú Vang phê duyệt vào tháng 10 năm 2011.

          III. Mục tiêu, chỉ tiêu:

1. Xác định các vấn đề ưu tiên:

- Trang bị màn hình LCD cho tất cả các phòng học, coi đây là phương tiện có tính chất đột phá phục vụ đổi mới và nâng cao chất lượng dạy học. Ứng dụng và phát huy tối đa CNTT trong công tác quản lý và dạy học.

- Đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá học sinh.

- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, đặc biệt trình độ ngoại ngữ và khả năng soạn giảng Bài giảng điện tử.

- Tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày.

2. Định hướng chiến lược:

- Tầm nhìn: Xây dựng một trường học chất lượng cao, môi trường học tập thân thiện, là nơi giáo viên và học sinh luôn có khát vọng vươn tới xuất sắc.

- Sứ mạng: Tạo dựng được môi trường giáo dục lành mạnh để mỗi học sinh có cơ hội rèn luyện tính độc lập, khả năng tư duy sáng tạo và phát triển tài năng.

- Giá trị: Đoàn kết - Hợp tác - Sáng tạo - Sức khỏe - Nhân ái - Tận tụy - Hiện đại.

3. Mục tiêu chiến lược:

3.1. Mục tiêu chung: Đổi mới phương pháp và phương tiện dạy học tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Củng cố, hoàn thiện và phát triển các tiêu chuẩn của trường THCS đạt chuẩn quốc gia lên tầm cao hơn.         

 Phấn đấu xây dựng hình ảnh nhà trường đến năm 2015: “Trường học vùng nông thôn có chất lượng giáo dục cao, có cảnh quan xanh sạch đẹp kiểu mẫu, có môi trường giáo dục lành mạnh thân thiện”; đến năm 2020: “ Chất lượng giáo dục cao, phương tiện dạy học tiên tiến hiện đại, cảnh quan sư phạm xanh sạch đẹp, môi trường giáo dục lành mạnh thân thiện”.

3.2. Mục tiêu cụ thể:

3.2.1. Đội ngũ:

+ 100% CBGVNV có trình độ đạt chuẩn, 90% giáo viên có trình độ trên chuẩn; chuẩn nghề nghiệp giáo viên và chuẩn hiệu trưởng đạt 100%, trong đó có 90% đạt loại khá trở lên và 11% giáo viên có thể giao tiếp thành thạo một ngoại ngữ vào năm 2015.

+ 100% giáo viên sử dụng các phần mềm dạy học để soạn bài, giảng bài, ra và xáo đề kiểm tra trắc nghiệm vào đầu năm học 2012-2013. Số tiết dạy có ứng dụng CNTT trên mỗi giáo viên đạt 15% năm 2012, năm 2013 đạt 30%, năm 2015 đạt 50%. Số tiết dạy bằng “ Bài giảng điện tử” đạt 2% năm 2013, đạt 5% vào đầu năm 2014 và đạt 10% vào năm 2015.

3.2.2. Học sinh:

+ Qui mô: Ổn định khoảng 580 đến 600 học sinh/ 18 đến 19 lớp, học sinh bỏ học khoảng 0,5%.      

+ Chất lượng:

. Trên 55% học lực khá, giỏi (20% học lực giỏi).

. Tỷ lệ học sinh có học lực yếu dưới 4%,  không có học sinh kém.

. Chất lượng đạo đức, kỹ năng sống : 95% hạnh kiểm tốt, 5% hạnh kiểm khá, 100% học sinh được trang bị đầy đủ các kỹ năng sống cơ bản.

. Hằng năm trong kì thi học sinh giỏi cấp huyện đạt trên 20 giải cá nhân và đồng đội duy trì trong tốp 3 trường dẫn đầu của huyện, trong kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh đạt 10 giải trở lên.

3.2.3. Cơ sở vật chất:

+ Có đủ phòng học, bàn ghế đúng qui cách cho tất cả các lớp học, trong đó có 20% lớp học 2 buổi một ngày vào năm 2012-2013, có 30% lớp học 2 buổi một ngày vào năm 2015 và 100% lớp học 2 buổi một ngày vào năm 2018. Các phòng học đều được trang bị phương tiện nghe nhìn cố định vào năm 2013. Có nhà thi đấu đa năng ( năm 2017). Có phòng học đặc trưng cho môn Mỹ thuật, Âm nhạc, Ngoại ngữ. Có 2 phòng tin học với 60 máy tính và 10 máy laptop dùng chung.

+ Xây dựng hoàn chỉnh bờ tường rào kiên cố và có cảnh quan sân trường “ Xanh - Sạch - Đẹp” kiểu mẫu ( năm 2014).

3.2.4. Năm 2012 Kiểm định chất lượng đạt cấp độ 2, năm 2015 KĐCL tiếp theo đạt cấp độ 3.

4. Các giải pháp chiến lược:

4.1. Phát triển đội ngũ: Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chất chính trị tốt; có năng lực chuyên môn khá giỏi; có trình độ Tin học và Ngoại ngữ cơ bản; có phong cách sư phạm mẫu mực; có tinh thần đoàn kết, tâm huyết, tận tụy, năng động; có bản lĩnh, hợp tác và luôn đổi mới. Chăm lo thật tốt đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ giáo viên.

4.2. Quá trình dạy học: Tăng cường ứng dụng CNTT vào dạy học; đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh; tạo điều kiện cho học sinh phát huy sở trường năng khiếu cá nhân; đổi mới các hoạt động giáo dục ngoại khóa, tăng cường thực hành; tăng cường rèn luyện những kỹ năng sống cơ bản; tăng dần tỉ lệ số lớp học 2 buổi/ ngày nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện bền vững; phát triển quy mô số lớp, số học sinh ổn định.

4.3. Xây dựng cơ sở vật chất thiết bị dạy học: Bảo quản và sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất thiết bị dạy học hiện có. Tập trung mọi nguồn lực, trong đó phát huy tối đa nguồn vốn từ Xã hội hóa để rút ngắn  lộ trình trang bị màn hình LCD đến tất cả các phòng học xuống 2 năm ( hoàn thành vào năm 2013), tăng cường số lượng máy tính, hoàn chỉnh bờ tường rào kiên cố. Xây dựng thêm 10 phòng học, 1 nhà thi đấu đa năng từ nguồn vốn đầu tư xây dựng nông thôn mới. Sau khi có thêm phòng học mới, tập trung đầu tư trang thiết bị tiên tiến cho các phòng học Ngoại ngữ, Mỹ thuật, Âm nhạc và Thể dục. Sắp xếp bố trí phòng tư vấn, phòng hướng nghiệp, tăng cường thiết bị phòng y tế, xây dựng Thư viện tiên tiến.

4.4. Phát triển nguồn lực tài chính: Sử dụng có hiệu quả nguồn ngân sách nhà nước cấp để tu sửa, bảo dưỡng cơ sở vật chất, thiết bị. Tranh thủ sự đầu tư từ nguồn vốn xây dựng Nông thôn mới. Tham mưu Phòng Giáo dục trang cấp máy tính, màn hình LCD, trang cấp bàn ghế học sinh.

Tham mưu với Lãnh đạo địa phương có nghị quyết đẩy mạnh công tác Xã hội hóa giáo dục nhằm tạo được sự đồng thuận cao trong cán bộ, nhân dân và phụ huynh. Tăng cường công tác tuyên truyền vận động các hội đồng hương và kiều bào ủng hộ thực hiện đề án trang bị phương tiện dạy học tiên tiến.

Đẩy mạnh hoạt động của Chi hội khuyến học và Chữ thập đỏ, tạo được nguồn quỹ dồi dào nhằm hỗ trợ có hiệu quả công tác nâng cao chất lượng giáo dục và thực hiện 3 ”Đủ” đối với học sinh.

Tăng cường mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường vớí các Ban ngành, các tổ chức xã hội nhằm tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa cho học sinh.

4.5. Lãnh đạo và quản lý trường học: Đổi mới phương thức lãnh đạo và quản lý trường học theo hướng toàn bộ thời gian của người Hiệu trưởng chủ yếu dành cho công tác lãnh đạo và đổi mới. Phân cấp quản lý cho phó hiệu trưởng, các tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn và các trưởng bộ phận.

4.6. Chương trình giáo dục toàn diện cho học sinh: Đổi mới công tác lãnh đạo và quản lý các hoạt động thẩm mỹ, NGLL, giáo dục thể chất, rèn luyện kỹ năng sống, giáo dục lao động và hướng nghiệp cho học sinh theo hướng đa dạng, phong phú về nội dung và phương thức tổ chức, sát thực tiễn, tôn trọng và phát huy năng khiếu sở trường cá nhân.

V. Tổ chức thực hiện và giám sát, đánh giá việc thực hiện chương trình hành động.

- Đối với Hiệu trưởng: Báo cáo Chương trình hành động thực hiện kế hoạch chiến lược lên Phòng Giáo dục và Đào tạo và Lãnh đạo địa phương; phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, phụ huynh, học sinh và các tổ chức cá nhân quan tâm đến nhà trường. Đăng tải Chương trình hành động trên Website của trường. Ban chỉ đạo thực hiện Chương trình hành động là Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược, chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch, đánh giá, điều chỉnh chương trình hành động và kế hoạch chiến lược sau mỗi năm thực hiện.

- Đối với Phó Hiệu trưởng: Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp khả thi cụ thể để thực hiện.

- Đối với Tổ trưởng, Nhóm trưởng chuyên môn và Trưởng các bộ phận, các đoàn thể: Tổ chức thực hiện kế hoạch trong phạm vi mình phụ trách; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân tồn tại, đề xuất các biện pháp khắc phục điểm yếu riêng do mình quản lý và chung cho toàn trường. Thường xuyên rà soát theo các Chỉ số, Tiêu chí, Tiêu chuẩn KĐCL.

- Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên: Căn cứ Chương trình hành động thực hiện Kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường, của tổ, nhóm để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng tuần, tháng, học kỳ và năm học. Phát huy tính chủ động, sáng tạo của bản thân để thực hiện chức trách của mình đạt hiệu quả cao nhất; đồng thời tích cực tham gia các hoạt động chung; báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học; đề xuất các giải pháp để khắc phục điểm yếu và thực hiện kế hoạch tiếp theo./.

                                                                  

          T/M UBND XÃ                                                            Hiệu trưởng

 

                                                                                                    

 

                                                                                   Phạm Hồng Hải

Tải file